ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ มีบุคลากรจำนวน 73 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 5 คน บุคลากรสายวิชาการจำนวน 25 คน และบุคลากรสนับสนุนสายปฏิบัติการวิชาชีพและบริหารทั่วไปของสถาบันฯ จำนวน 43 คน นอกจากนี้ มีอาจารย์พิเศษชาวไทย จำนวน 34 คน และอาจารย์พิเศษชาวต่างประเทศ จำนวน 16 คน |
สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้จัดทำกรอบอัตรากำลังซึ่งเป็นแผนในการรับบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนเพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในสถาบันฯ โดยใป 2562 สถาบันฯ ได้เปิดรับสมัครบุคลากร และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้ามาปฏิบัติในสถาบันฯ ดังนี้ |
ตำแหน่ง | แผนการรับ | จำนวนผู้สมัคร | ผู้มีสิทธิ์สอบ | ผู้ผ่านการคัดเลือก |
สายวิชาการ | | | | |
อาจารย์สาขา ABS | 7 อัตรา | 10 คน | 2 คน | 1 คน |
อาจารย์สาขา ET | 6 อัตรา | 2 คน | 2 คน | ไม่มีผู้ผ่านการคัดเลือก |
อาจารย์สาขา CS | 3 อัตรา | 4 คน | 3 คน | 2 คน |
นักวิจัย | 2 อัตรา | 19 คน | 6 คน | ไม่มีผู้ผ่านการคัดเลือก |
สายสนับสนุน | | | | |
นักวิชาการคอมพิวเตอร์ | 1 อัตรา | 11 คน | 6 คน | 1 คน |
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป(งานสารบรรณ) | 1 อัตรา | 46 คน | 14 คน | 1 คน |
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป(งานประสานการเรียนฯ) | 1 อัตรา | 22 คน | 9 คน | 1 คน |
เจ้าหน้าที่บริหารงานวิชาชีพ(งานบัญชี) | 1 อัตรา | 5 คน | 5 คน | 1 คน |
นักวิชาการศึกษา | 1 อัตรา | 25 คน | 10 คน | 1 คน |
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป | 1 อัตรา | 57 คน | 18 คน | 1 คน |
นิติกร | 1 อัตรา | 20 คน | 10 คน | 1 คน |
นักวิเทศสัมพันธ์ | 1 อัตรา | 29 คน | 13 คน | 1 คน |
สถาบันฯ ได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหากำลังคนที่ขาดแคลน โดยในบางตำแหน่งได้จัดจ้างหน่วยงานภายนอกเข้ามาดำเนินการ เช่น งานทำความสะอาด งานรักษาความปลอดภัย งานบำรุงรักษาสวน งานป้องกันและกำจัดปลวก หนู แมลง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ลดการสรรหาบุคลากร และเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรเป็นอย่างดี |
สถาบันฯ เห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของสถาบันฯ ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน ให้มีโอกาสได้เพิ่มพูนทักษะ การเสริมสร้างขีดความสามารถในทำงาน สร้างแรงจูงใจ เพื่อนำความรู้ความสามารถที่ได้รับมาพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของตนเอง โดยมีจิตใจมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น จนนำไปสู่ความสำเร็จแห่งการบรรลุเป้าหมายขององค์กร ในปี 2562 สถาบันฯ ได้กำหนดสนับสนุนส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาศักยภาพในการทำงานในด้านต่างๆ ดังนี้ |
โครงการที่จัด | จัดอบรมภายในสถาบัน | จัดอบรมภายนอก |
โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | | |
สาขา ABS | 3 ครั้ง | 2 ครั้ง |
สาขา ET | 4 ครั้ง | 8 ครั้ง |
สาขา CS | 11 ครั้ง | 6 ครั้ง |
โครงการที่จัด | จำนวนผลงาน |
โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ(ผลงานวิจัยคณาจารย์ 3 สาขา) | |
สาขา ABS | 16 ผลงาน |
สาขา ET | 1 ผลงาน |
สาขา CS | 9 ผลงาน |
โครงการที่จัด | ผู้ได้รับตำแหน่งวิชาการ |
โครงการสนับสนุนส่งเสริมให้คณาจารย์ขอตำแหน่งวิชาการ | |
สาขาวิทยาศาสตร์เคมี | รองศาสตราจารย์ ดร.ประสาท กิตตะคุปต์ |
โครงการที่จัด | จำนวนครั้งที่เข้าอบรมภายในหรือภายนอกสถาบันฯ |
โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | |
งานบริหารทั่วไป | 29 ครั้ง |
งานส่งเสริมวิชาการ | 22 ครั้ง |
ศูนย์การเรียนรู้ | 20 ครั้ง |
งานสนับสนุนสาขา | 11 ครั้ง |
ศูนย์วิจัยพัฒนาฯ | 4 ครั้ง |
โครงการที่จัด | จำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
โครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม | |
กิจกรรมวันมาฆบูชา | 94 คน |
กิจกรรมวันวิสาขบูชา | 70 คน |
กิจกรรมวันสงกรานต์ | 80 คน |
กิจกรรมถวายเทียนพรรษา | 70 คน |
กิจกรรมลอยกระทง | 200 คน |
กิจกรรมไหว้ครู | 80 คน |
การประเมินผลการปฏิบัติงาน ถือเป็นเครื่องมือสำคัญขององค์กรที่ช่วยชี้วัดความสำเร็จ การประเมินนี้เป็นวิธีการวัดผลทางการปฎิบัติงานของบุคลากรทั้งในเรื่องความสามารถในการทำงานไปจนถึงศักยภาพที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ สถาบันฯ มีหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติตามประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานสำหรับผู้ปฏิบัติงานในราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประจำปี 2562 สถาบันฯ มีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้ |
บุคลากรจะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือน แตกต่างกันไปตามระดับผลงานโดยมีสัดส่วนของระดับผลงาน ดังนี้ |
บทบาทของผู้บริหารที่จะต้องทำ เพื่อให้บุคลากรที่ดีมีคุณภาพได้อยู่ทำคุณประโยชน์ให้แก่องค์กรได้นานเท่าที่จะนานได้ เพราะหากไม่รักษาคนดีมีความสามารถเอาไว้ องค์การย่อมจะพัฒนาให้เจริญรุ่งเรืองเติบโตไปได้ยาก การธำรงรักษาบุคลากรเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาและผู้บริหาร มิใช่เป็นงานของฝ่ายบุคคลโดยลำพัง การธำรงรักษาบุคลากรจะช่วยให้เกิดการเพิ่มผลผลิตได้ในที่สุด ดังนั้น สถาบันฯ จึงส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของบุคคลให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อให้บุคลากรอยู่กับองค์การอย่างมีคุณค่าและมีแผนพัฒนาความก้าวหน้าในงานอาชีพของผู้ซึ่งมีศักยภาพสูง บุคลากรก็จะมีความรักองค์การและรักงานที่ทำ ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจทำงานเต็มความสามารถ ผลิตผลงานที่ดีออกมา ฝ่ายบริหารก็จะต้องดูแลให้ความเป็นธรรมและยอมรับในผลงานของผู้ปฏิบัติงานงานดี ซึ่งสถาบันฯ มีวิธีธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ ดังนี้ |
|
|
|