Applied Biological Sciences: Environmental Health

 

Curriculum

The program requires all students to complete five required courses, as well as electives. Students are also encouraged to take courses of particular interest to them from the Chemical Biology or Environmental Toxicology programs.

Doctoral Degree Program

Coursework Student’s Previous Degree
  Bachelor’s Degree Master’s Degree
in Applied Biological Sciences
or Related Fields
Required Courses 13 0
Elective Courses
(a minimum of)
11 12
Thesis Research 48 36
Total not less than 72 48

Master’s Degree Program

Coursework Credits
Required Courses 13
Elective Courses (a minimum of) 11
Thesis Research 12
Total not less than 36

Graduate Diploma Program

Coursework Credits
Required Courses 13
Elective Courses (a minimum of) 11
Total not less than 24

Students are expected to complete the Master’s degree program within two or two and a half academic years.

Program Learning Outcomes (Plos)

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้
PLO 1: เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถด้านอินทรีย์เคมี หรือเคมีชีวภาพและด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งโดยการบูรณาการความรู้ล่าสุดจากหลากหลายสาขา บัณฑิตจากหลักสูตรนี้จะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถขั้นสูง รวมทั้งยังเป็นนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์งานวิจัยของตนในการพัฒนางานวิจัย รวมทั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆโดยอาศัยความรู้ทางอินทรีย์เคมีหรือวิทยาศาสตร์เคมีขั้นสูงเป็นพื้นฐานผสมผสานกับศาสตร์อื่นๆ
Competency: Remembering, Understanding
Sub PLO 1: A 1สามารถอธิบายปฏิกิริยาอินทรีย์เคมีขั้นสูง เคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและเภสัชเคมี
Competency: Understanding, Applying, Problem Solving
Sub PLO 1: A 2 ประยุกต์ใช้ความรู้แก้ปัญหาในงานวิจัยหรือโจทย์ที่ศึกษาได้อย่างถูกต้อง
Competency: Understanding, Applying, Synthesizing, Creative Thinking
Sub PLO 1: A 3 สามารถบูรณาการความรู้เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้ใหม่
1. การสอนที่หลากหลายรูปแบบภายในชั้นเรียน เช่น การบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การใช้กรณีศึกษาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย
2. การค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่มตามหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ
3. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
4. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
5. ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประชุมวิชาการในระดับชาติ/นานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสในการแสวงหาและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเองโดยการนำเสนอผลงาน การตอบข้อซักถามและแสดงความคิดเห็น
6. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล พร้อมการอ้างอิงแหล่งที่น่าเชื่อถือและทันสมัย เช่นหนังสือ และวารสารวิจัยทางวิชาการและสามารถนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
7. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้โปรแกรม และฐานข้อมูลที่มีความจำเป็นในการทำงานวิจัย เพื่อแก้โจทย์วิจัย
1. ทดสอบหลักการ และทฤษฎีโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงานที่ให้ค้นคว้า
3. ประเมินด้านความรู้จากกิจกรรมการเรียนการสอนที่จัดให้นักศึกษาในห้องเรียน
4. ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว
5. ประเมินความก้าวหน้าของโครงการวิจัย / วิทยานิพนธ์
6. ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้แบบทดสอบหรือการตอบคำถาม
PLO 2 : นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการออกแบบ และทำวิจัยทางด้านอินทรีย์เคมีหรือวิทยาศาสตร์เคมีขั้นสูง
Competency: Planing, Data Analysis and Management
Sub PLO 2: B1 สามารถสืบค้นและเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการทำวิจัย
Competency: Planing, Data Analysis and Management, Analyzing, Critical Thinking
Sub PLO 2: B 2 วางแผนและออกแบบงานวิจัยได้ด้วยตนเอง
Competency: Planing, Data Analysis and Management, Analyzing, Critical Thinking, Professional Skill
Sub PLO 2: B 3 วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากงานวิจัย และนำความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการศึกษาวิจัยได้
1. การสอนที่หลากหลายรูปแบบภายในชั้นเรียน เช่น การบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การใช้กรณีศึกษาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย
2. การค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่มตามหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ
3. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
4. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
5. ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประชุมวิชาการในระดับชาติ/นานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสในการแสวงหาและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเองโดยการนำเสนอผลงาน การตอบข้อซักถามและแสดงความคิดเห็น
6. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล พร้อมการอ้างอิงแหล่งที่น่าเชื่อถือและทันสมัย เช่นหนังสือ และวารสารวิจัยทางวิชาการและสามารถนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
7. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้โปรแกรม และฐานข้อมูลที่มีความจำเป็นในการทำงานวิจัย เพื่อแก้โจทย์วิจัย
PLO 3 : นักศึกษาที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณในการวิจัย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
Competency: Responsibility and Ethical sense, Self-discipline
Sub PLO 3: C1 นักศึกษาเคารพกฏระเบียบขององค์กร และสังคม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีวินัย ตรงต่อเวลา
Competency: Responsibility and Ethical sense
Sub PLO 3: C2 ดำเนินการวิจัย และเผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ หรือร่วมประชุมวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ โดยมีจรรยาบรรณวิจัยและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานทั้งของตนเองและของผู้อื่น
Competency: Teamwork, Leadership, Conflict management
Sub PLO 3: C3 นักศึกษาสามารถวางแผนการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม เคารพความคิดเห็น และสิทธิของผู้อื่น
1. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในระหว่างการจัดการเรียนการสอน โดยยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริง ซึ่งเน้นในเรื่องจรรยาบรรณวิจัย และวิชาชีพเป็นสำคัญ
2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม และงานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลเช่น การระดมความคิดเห็น การอภิปราย หรือการสัมมนาเกี่ยวกับประเด็นที่นักศึกษาสนใจ
3. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยซึ่งจะเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด รวมทั้งยกตัวอย่างผลกระทบและความเสียหายจากไม่ตรงเวลา
1. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาขณะทำกิจกรรมกลุ่มและการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเพื่อนร่วมงาน
2. ประเมินจากการมีวินัยในการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การทำงานเสร็จและส่งงานตามกำหนด