Students in the Chemical Sciences Program may choose to pursue one of the two tracks emphasizing either Organic Chemistry or Chemical Biology, depending on the strength of their previous background and training.
All students in the Chemical Sciences Program are required to complete both the coursework and thesis research. The coursework in both the Master’s and doctoral degree programs comprises of five required courses and three to four elective courses. On the other hand, the number of credits required for thesis research depends on the degree program and the student’s previous degree, as follow:
Organic Chemistry (credits) | Chemical Biology (credits) | |
---|---|---|
Coursework: Preparatory Course (uncountable) Required Courses Elective Required Courses Elective Courses (a minimum of) |
5 5 6 9 |
5 5 6 9 |
Thesis Research | 18 | 18 |
Total (not less than) | 36 | 36 |
Students are expected to complete the Master’s degree program within two or two and a half academic years.
PLAN 2.1 (Master – Ph.D.)
Organic Chemistry (Credits) | Chemical Biology (Credits) | |
---|---|---|
Coursework: Preparatory Course (uncountable) Required Courses Elective Required Courses Elective Courses (a minimum of) |
5 3 6 3 |
5 3 6 3 |
Thesis Research | 36 | 36 |
Total (not less than) | 48 | 48 |
Students holding a Master’s degree in Chemical Biology are expected to complete the doctoral degree program within three academic years, while those holding a Bachelor’s Degree are expected to complete the program within four to five academic years.
PLAN 2.2 (Bachelor – Ph.D.)
Organic Chemistry (Credits) | Chemical Biology (Credits) | |
---|---|---|
Coursework: Preparatory Course (uncountable) Required Courses Elective Required Courses Elective Courses (a minimum of) |
5 5 6 13 |
5 5 6 13 |
Thesis Research | 48 | 48 |
Total (not less than) | 72 | 72 |
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร | กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ | กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ (Credits) |
PLO 1: เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถด้านอินทรีย์เคมี หรือเคมีชีวภาพและด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งโดยการบูรณาการความรู้ล่าสุดจากหลากหลายสาขา บัณฑิตจากหลักสูตรนี้จะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถขั้นสูง รวมทั้งยังเป็นนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์งานวิจัยของตนในการพัฒนางานวิจัย รวมทั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆโดยอาศัยความรู้ทางอินทรีย์เคมีหรือวิทยาศาสตร์เคมีขั้นสูงเป็นพื้นฐานผสมผสานกับศาสตร์อื่นๆ Competency: Remembering, Understanding Sub PLO 1: A1สามารถอธิบายปฏิกิริยาอินทรีย์เคมีขั้นสูง เคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและเภสัชเคมี Competency: Understanding, Applying, Problem Solving Sub PLO 1: A2 ประยุกต์ใช้ความรู้แก้ปัญหาในงานวิจัยหรือโจทย์ที่ศึกษาได้อย่างถูกต้อง Competency: Understanding, Applying, Synthesizing, Creative Thinking Sub PLO 1: A3 สามารถบูรณาการความรู้เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้ใหม่ |
1. การสอนที่หลากหลายรูปแบบภายในชั้นเรียน เช่น การบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การใช้กรณีศึกษาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย 2. การค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่มตามหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ 3. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ 4. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง 5. ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประชุมวิชาการในระดับชาติ/นานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสในการแสวงหาและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเองโดยการนำเสนอผลงาน การตอบข้อซักถามและแสดงความคิดเห็น 6. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล พร้อมการอ้างอิงแหล่งที่น่าเชื่อถือและทันสมัย เช่นหนังสือ และวารสารวิจัยทางวิชาการและสามารถนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล 7. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้โปรแกรม และฐานข้อมูลที่มีความจำเป็นในการทำงานวิจัย เพื่อแก้โจทย์วิจัย |
1. ทดสอบหลักการ และทฤษฎีโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค 2. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงานที่ให้ค้นคว้า 3. ประเมินด้านความรู้จากกิจกรรมการเรียนการสอนที่จัดให้นักศึกษาในห้องเรียน 4. ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว 5. ประเมินความก้าวหน้าของโครงการวิจัย / วิทยานิพนธ์ 6. ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้แบบทดสอบหรือการตอบคำถาม |
PLO 2 : นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการออกแบบ และทำวิจัยทางด้านอินทรีย์เคมีหรือวิทยาศาสตร์เคมีขั้นสูง Competency: Planing, Data Analysis and Management Sub PLO 2: B1 สามารถสืบค้นและเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการทำวิจัย Competency: Planing, Data Analysis and Management, Analyzing, Critical Thinking Sub PLO 2: B2 วางแผนและออกแบบงานวิจัยได้ด้วยตนเอง Competency: Planing, Data Analysis and Management, Analyzing, Critical Thinking, Professional Skill Sub PLO 2: B3 วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากงานวิจัย และนำความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการศึกษาวิจัยได้ |
1. การสอนที่หลากหลายรูปแบบภายในชั้นเรียน เช่น การบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การใช้กรณีศึกษาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย 2. การค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่มตามหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ 3. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ 4. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง 5. ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประชุมวิชาการในระดับชาติ/นานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสในการแสวงหาและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเองโดยการนำเสนอผลงาน การตอบข้อซักถามและแสดงความคิดเห็น 6. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล พร้อมการอ้างอิงแหล่งที่น่าเชื่อถือและทันสมัย เช่นหนังสือ และวารสารวิจัยทางวิชาการและสามารถนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล 7. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้โปรแกรม และฐานข้อมูลที่มีความจำเป็นในการทำงานวิจัย เพื่อแก้โจทย์วิจัย |
|
PLO 3 : นักศึกษาที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณในการวิจัย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ Competency: Responsibility and Ethical sense, Self-discipline Sub PLO 3: C1 นักศึกษาเคารพกฏระเบียบขององค์กร และสังคม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีวินัย ตรงต่อเวลา Competency: Responsibility and Ethical sense Sub PLO 3: C2 ดำเนินการวิจัย และเผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ หรือร่วมประชุมวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ โดยมีจรรยาบรรณวิจัยและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานทั้งของตนเองและของผู้อื่น Competency: Teamwork, Leadership, Conflict management Sub PLO 3: C3 นักศึกษาสามารถวางแผนการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม เคารพความคิดเห็น และสิทธิของผู้อื่น |
1. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในระหว่างการจัดการเรียนการสอน โดยยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริง ซึ่งเน้นในเรื่องจรรยาบรรณวิจัย และวิชาชีพเป็นสำคัญ 2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม และงานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลเช่น การระดมความคิดเห็น การอภิปราย หรือการสัมมนาเกี่ยวกับประเด็นที่นักศึกษาสนใจ 3. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยซึ่งจะเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด รวมทั้งยกตัวอย่างผลกระทบและความเสียหายจากไม่ตรงเวลา |
1. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาขณะทำกิจกรรมกลุ่มและการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเพื่อนร่วมงาน 2. ประเมินจากการมีวินัยในการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การทำงานเสร็จและส่งงานตามกำหนด |
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร | กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ | กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ (Credits) |
PLO 1: เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถด้านอินทรีย์เคมี หรือเคมีชีวภาพและด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งโดยการบูรณาการความรู้ล่าสุดจากหลากหลายสาขา บัณฑิตจากหลักสูตรนี้จะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถขั้นสูง รวมทั้งยังเป็นนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์งานวิจัยของตนในการพัฒนางานวิจัย รวมทั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆโดยอาศัยความรู้ทางอินทรีย์เคมีหรือวิทยาศาสตร์เคมีขั้นสูงเป็นพื้นฐานผสมผสานกับศาสตร์อื่นๆ Competency: Remembering, Understanding Sub PLO 1: A1สามารถอธิบายปฏิกิริยาอินทรีย์เคมีขั้นสูง เคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและเภสัชเคมี Competency: Understanding, Applying, Problem Solving Sub PLO 1: A2 ประยุกต์ใช้ความรู้แก้ปัญหาในงานวิจัยหรือโจทย์ที่ศึกษาได้อย่างถูกต้อง |
1. การสอนที่หลากหลายรูปแบบภายในชั้นเรียน เช่น การบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การใช้กรณีศึกษาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย 2. การค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่มตามหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ 3. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ 4. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง 5. ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประชุมวิชาการในระดับชาติ/นานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสในการแสวงหาและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเองโดยการนำเสนอผลงาน การตอบข้อซักถามและแสดงความคิดเห็น 6. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล พร้อมการอ้างอิงแหล่งที่น่าเชื่อถือและทันสมัย เช่นหนังสือ และวารสารวิจัยทางวิชาการและสามารถนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล 7. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้โปรแกรม และฐานข้อมูลที่มีความจำเป็นในการทำงานวิจัย เพื่อแก้โจทย์วิจัย |
1. ทดสอบหลักการ และทฤษฎีโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค 2. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงานที่ให้ค้นคว้า 3. ประเมินด้านความรู้จากกิจกรรมการเรียนการสอนที่จัดให้นักศึกษาในห้องเรียน 4. ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว 5. ประเมินความก้าวหน้าของโครงการวิจัย / วิทยานิพนธ์ 6. ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้แบบทดสอบหรือการตอบคำถาม |
PLO 2 : นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการออกแบบ และทำวิจัยทางด้านอินทรีย์เคมีหรือวิทยาศาสตร์เคมีขั้นสูง Competency: Planing, Data Analysis and Management Sub PLO 2: B1 สามารถสืบค้นและเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการทำวิจัย Competency: Planing, Data Analysis and Management, Analyzing, Critical Thinking Sub PLO 2: B2 วางแผนและออกแบบงานวิจัยได้ด้วยตนเอง |
1. การสอนที่หลากหลายรูปแบบภายในชั้นเรียน เช่น การบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การใช้กรณีศึกษาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย 2. การค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่มตามหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ 3. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ 4. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง 5. ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประชุมวิชาการในระดับชาติ/นานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสในการแสวงหาและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเองโดยการนำเสนอผลงาน การตอบข้อซักถามและแสดงความคิดเห็น 6. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล พร้อมการอ้างอิงแหล่งที่น่าเชื่อถือและทันสมัย เช่นหนังสือ และวารสารวิจัยทางวิชาการและสามารถนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล 7. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้โปรแกรม และฐานข้อมูลที่มีความจำเป็นในการทำงานวิจัย เพื่อแก้โจทย์วิจัย |
|
PLO 3 : นักศึกษาที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณในการวิจัย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ Competency: Responsibility and Ethical sense, Self-discipline Sub PLO 3: C1 นักศึกษาเคารพกฏระเบียบขององค์กร และสังคม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีวินัย ตรงต่อเวลา Competency: Responsibility and Ethical sense Sub PLO 3: C2 ดำเนินการวิจัย และเผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ หรือร่วมประชุมวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ โดยมีจรรยาบรรณวิจัยและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานทั้งของตนเองและของผู้อื่น Competency: Teamwork, Leadership, Conflict management Sub PLO 3: C3 นักศึกษาสามารถวางแผนการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม เคารพความคิดเห็น และสิทธิของผู้อื่น |
1. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในระหว่างการจัดการเรียนการสอน โดยยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริง ซึ่งเน้นในเรื่องจรรยาบรรณวิจัย และวิชาชีพเป็นสำคัญ 2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม และงานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลเช่น การระดมความคิดเห็น การอภิปราย หรือการสัมมนาเกี่ยวกับประเด็นที่นักศึกษาสนใจ 3. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยซึ่งจะเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด รวมทั้งยกตัวอย่างผลกระทบและความเสียหายจากไม่ตรงเวลา |
1. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาขณะทำกิจกรรมกลุ่มและการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเพื่อนร่วมงาน 2. ประเมินจากการมีวินัยในการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การทำงานเสร็จและส่งงานตามกำหนด |