การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี
การประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานของสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ประจำปีงบประมาณ 2566
สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน โดยได้นำระบบบริหารจัดการความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการในงานทุกๆด้าน เช่น ด้านความปลอดภัย ด้านการปฏิบัติงาน เป็นต้น การจัดทำระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อลดสาเหตุและโอกาสที่สถาบันฯ จะเกิดความเสียหายให้มีระดับความเสี่ยงและขนาดของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ประเมินได้ ควบคุมได้ และตรวจสอบได้อย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายในทุกด้านของสถาบันฯ เป็นสำคัญ สถาบันฯ ได้กำหนดกรอบประเด็นความเสี่ยงไว้ 7 ด้าน ดังนี้ |
- 1) ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที)
- 2) ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตร การบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
- 3) ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
สถาบันฯ ได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาโอกาสเกิดปัจจัยเสี่ยง 5 ระดับ และเกณฑ์การประเมินความเสียหายหรือผลกระทบ ซึ่งจะประเมินเป็นตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงินก็ได้ ตามเกณฑ์ใน ข้อ 3 การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) พร้อมพิจารณามาตรการที่จะจัดการความเสี่ยงใน 4 วิธี คือ การหยุดความเสี่ยง (Terminate) การควบคุมความเสี่ยง (Treat) การยอมรับความเสี่ยง (Take) และการถ่ายโอนความเสี่ยง (Transfer) ซึ่งแสดงรายละเอียดไว้ในแผนบริหารความเสี่ยง |
แผนบริหารความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ 2566
การประเมินความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ 2566
การประเมินความเสี่ยงการทุจริต สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ประจำปีงบประมาณ 2565
สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน โดยได้นำระบบบริหารจัดการความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการในงานทุกๆด้าน เช่น ด้านความปลอดภัย ด้านการปฏิบัติงาน เป็นต้น การจัดทำระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อลดสาเหตุและโอกาสที่สถาบันฯ จะเกิดความเสียหายให้มีระดับความเสี่ยงและขนาดของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ประเมินได้ ควบคุมได้ และตรวจสอบได้อย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายในทุกด้านของสถาบันฯ เป็นสำคัญ สถาบันฯ ได้กำหนดกรอบประเด็นความเสี่ยงไว้ 7 ด้าน ดังนี้ |
- 1) ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที)
- 2) ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ของสถาบัน
- 3) ความเสี่ยงด้านนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
- 4) ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตร การบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
- 5) ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร (การทุจริต)
- 6) ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
- 7) อื่นๆ
สถาบันฯ ได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาโอกาสเกิดปัจจัยเสี่ยง 5 ระดับ และเกณฑ์การประเมินความเสียหายหรือผลกระทบ ซึ่งจะประเมินเป็นตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงินก็ได้ ตามเกณฑ์ใน ข้อ 3 การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) พร้อมพิจารณามาตรการที่จะจัดการความเสี่ยงใน 4 วิธี คือ การหยุดความเสี่ยง (Terminate) การควบคุมความเสี่ยง (Treat) การยอมรับความเสี่ยง (Take) และการถ่ายโอนความเสี่ยง (Transfer) ซึ่งแสดงรายละเอียดไว้ในแผนบริหารความเสี่ยง |
การประเมินความเสี่ยงการทุจริต สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ประจำปีงบประมาณ 2564
สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน โดยได้นำระบบบริหารจัดการความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการในงานทุกๆด้าน เช่น ด้านความปลอดภัย ด้านการปฏิบัติงาน เป็นต้น การจัดทำระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อลดสาเหตุและโอกาสที่สถาบันฯ จะเกิดความเสียหายให้มีระดับความเสี่ยงและขนาดของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ประเมินได้ ควบคุมได้ และตรวจสอบได้อย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายในทุกด้านของสถาบันฯ เป็นสำคัญ สถาบันฯ ได้กำหนดกรอบประเด็นความเสี่ยงไว้ 7 ด้าน ดังนี้ |
- 1) ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที)
- 2) ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ของสถาบัน
- 3) ความเสี่ยงด้านนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
- 4) ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตร การบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
- 5) ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร (การทุจริต)
- 6) ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
- 7) อื่นๆ
สถาบันฯ ได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาโอกาสเกิดปัจจัยเสี่ยง 5 ระดับ และเกณฑ์การประเมินความเสียหายหรือผลกระทบ ซึ่งจะประเมินเป็นตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงินก็ได้ ตามเกณฑ์ใน ข้อ 3 การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) พร้อมพิจารณามาตรการที่จะจัดการความเสี่ยงใน 4 วิธี คือ การหยุดความเสี่ยง (Terminate) การควบคุมความเสี่ยง (Treat) การยอมรับความเสี่ยง (Take) และการถ่ายโอนความเสี่ยง (Transfer) ซึ่งแสดงรายละเอียดไว้ในแผนบริหารความเสี่ยง |
การประเมินความเสี่ยงการทุจริต สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ประจำปีงบประมาณ 2563
สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน โดยได้นำระบบบริหารจัดการความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการในงานทุกๆด้าน เช่น ด้านความปลอดภัย ด้านการปฏิบัติงาน เป็นต้น การจัดทำระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อลดสาเหตุและโอกาสที่สถาบันฯ จะเกิดความเสียหายให้มีระดับความเสี่ยงและขนาดของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ประเมินได้ ควบคุมได้ และตรวจสอบได้อย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายในทุกด้านของสถาบันฯ เป็นสำคัญ สถาบันฯ ได้กำหนดกรอบประเด็นความเสี่ยงไว้ 7 ด้าน ดังนี้ |
- 1) ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที)
- 2) ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ของสถาบัน
- 3) ความเสี่ยงด้านนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
- 4) ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตร การบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
- 5) ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร (การทุจริต)
- 6) ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
- 7) อื่นๆ
สถาบันฯ ได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาโอกาสเกิดปัจจัยเสี่ยง 5 ระดับ และเกณฑ์การประเมินความเสียหายหรือผลกระทบ ซึ่งจะประเมินเป็นตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงินก็ได้ ตามเกณฑ์ใน ข้อ 3 การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) พร้อมพิจารณามาตรการที่จะจัดการความเสี่ยงใน 4 วิธี คือ การหยุดความเสี่ยง (Terminate) การควบคุมความเสี่ยง (Treat) การยอมรับความเสี่ยง (Take) และการถ่ายโอนความเสี่ยง (Transfer) ซึ่งแสดงรายละเอียดไว้ในแผนบริหารความเสี่ยง |
การประเมินความเสี่ยงการทุจริต สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ประจำปีงบประมาณ 2562
สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน โดยได้นำระบบบริหารจัดการความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการในงานทุกๆด้าน เช่น ด้านความปลอดภัย ด้านการปฏิบัติงาน เป็นต้น การจัดทำระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อลดสาเหตุและโอกาสที่สถาบันฯ จะเกิดความเสียหายให้มีระดับความเสี่ยงและขนาดของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ประเมินได้ ควบคุมได้ และตรวจสอบได้อย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายในทุกด้านของสถาบันฯ เป็นสำคัญ สถาบันฯ ได้กำหนดกรอบประเด็นความเสี่ยงไว้ 7 ด้าน ดังนี้ |
- 1) ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที)
- 2) ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ของสถาบัน
- 3) ความเสี่ยงด้านนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
- 4) ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตร การบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
- 5) ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร (การทุจริต)
- 6) ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
- 7) อื่นๆ
สถาบันฯ ได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาโอกาสเกิดปัจจัยเสี่ยง 5 ระดับ และเกณฑ์การประเมินความเสียหายหรือผลกระทบ ซึ่งจะประเมินเป็นตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงินก็ได้ ตามเกณฑ์ใน ข้อ 3 การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) พร้อมพิจารณามาตรการที่จะจัดการความเสี่ยงใน 4 วิธี คือ การหยุดความเสี่ยง (Terminate) การควบคุมความเสี่ยง (Treat) การยอมรับความเสี่ยง (Take) และการถ่ายโอนความเสี่ยง (Transfer) ซึ่งแสดงรายละเอียดไว้ในแผนบริหารความเสี่ยง |
การประเมินความเสี่ยงการทุจริต สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ประจำปีงบประมาณ 2561